Phần mềm dẫn đường nào tốt nhất? Chọn phần mềm dẫn đường nào cho DVD trên ô tô hoặc trên các thiết bị di động?

Phần mềm dẫn đường nào tốt nhất? Chọn phần mềm dẫn đường nào cho DVD trên ô tô hoặc trên các thiết bị di động?


Đứng trước một loạt sự lựa chọn của các phần mềm dẫn đường hiện nay người dùng sẽ không khỏi băn khoăn với việc chọn phần mềm nào tốt nhất. Để giải đáp một phần thắc mắc cũng như đóng góp một chút kinh nghiệm của bản thân sau nhiều năm dùng phần mềm dẫn đường để các cụ có một sự lựa chọn thích hợp nhất. Cũng qua bài này cháu tổng hợp lại toàn bộ các phần mềm dẫn đường hiện nay, đánh giá ưu nhược điểm, mức độ thân thiện và tốc độ cập nhật bản đồ (thứ quan trọng nhất của một phần mềm dẫn đường) và khả năng làm việc đa nền tảng (có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau).

Cùng đánh giá từng phần mềm theo các tiêu chí: Giao diện thân thiện, khả năng tùy biến, độ chi tiết bản đồ cùng tốc độ cập nhật, khả năng chạy đa nền tảng. Tại sao lại quan tâm khả năng chạy đa nền tảng ở đây? – Bởi vì khi làm được như vậy, data bản đồ sẽ dùng chung và nhà cung cấp sẽ có tốc độ cập nhật bản đồ nhanh nhất – làm một lần, dùng mọi nơi. Phần mềm nào có điểm số cao nhất theo đánh giá của cháu là phần mềm các cụ nên dùng thử qua và chọn nó làm phần mềm sử dụng lâu dài nếu các cụ muốn. Dưới đây là bài viết đánh giá từng phần mềm nhé:

1. Phần mềm dẫn đường Navitel

Phần mềm Navitel được phát triển bởi Công ty NAVITEL ® (tại Liên Bang Nga) do đội ngũ lập trình viên rất chuyên nghiệp thực hiện – là nhà cung cấp giải pháp trong lĩnh vực dẫn đường, chuyên sâu trong việc phát triển các sản phẩm phần mềm dẫn đường vệ tinh và ứng dụng bản đồ số. Tại Việt Nam, Navitel phát triển từ năm 2013, cung cấp bản đồ số cho các máy dẫn đường tại Việt nam từ 2014.



Phiên bản Navitel trên DVD của ô tô chạy wince


Navitel Navigator là phần mềm dẫn đường đa nền tảng có thể chạy trên các hệ điều hành Android (tất cả các điện thoại, máy tính bảng, đầu DVD Android trên ô tô), iOS (iPhone/iPad), BlackBerry (Q10/Z10/Z30/Passport), Windows Phone 7.5/8/8.1, Symbian, Bada, Tizen, Windows CE (DVD ô tô, các máy dẫn đường cầm tay và gắn trên kính lái của ô tô), Windows Mobile (các điện thoại windows mobile khá phổ biến tại việt nam từ những năm 2002 – 2010) với đồ họa 3D chân thực và các dịch vụ gia tăng.



Ưu điểm:

- Giao diện rất thân thiện, dễ sử dụng

- Có khả năng tùy biến cao: dễ dàng cài đặt mức độ thu phóng bản đồ, hiển thị cảnh báo tốc độ giới hạn, hiển thị điểm POI, khoảng cách các điểm POI được hiển thị trên bản đồ…

- Có hỗ trợ hiển thị tắc đường (đối với các bản có internet): đường tắc hiện màu đỏ, đường ùn hiện màu cam, đường di chuyển chậm màu vàng, đường thoáng màu xanh

- Hỗ trợ nhiều nền tảng hệ điều hành và có một giao diện cũng như data bản đồ nhất quán trên tất cả các hệ điều hành đó: Android, BlackBerry, Windows Phone, Windows Mobile, Windows PC, Windows CE, IOS.

- Bản đồ tại Việt Nam được phát triển bởi DDG TECHNOLOGY ® – là nhà cung cấp cơ sở dữ liệu bản đồ số hàng đầu tại Việt Nam. Cơ sở dữ liệu bản đồ số do DDG xây dựng, phát triển có mức độ chi tiết, chính xác cao và đặc biệt phù hợp cho việc dẫn đường vệ tinh. Nhà cung cấp cũng cam kết cập nhật bản đồ 4 lần một năm cho Navitel Vietnam. Do vậy các cụ có thể yên tâm về mức độ cập nhật. Ở thời điểm hiện tại, bản đồ Navitel đã có độ chi tiết đảm bảo dẫn đường đến từng thôn xóm, làng bản.

- Hỗ trợ cảnh báo tốc độ, hỗ trợ làn đường.

Nhược điểm:

Không có khả năng tùy biến màu của đường dẫn cho người dùng bình thường, bản thân em thích màu xanh xẫm như Sygic hơn màu xanh dương của Navitel. Chỉnh màu chỉ có thể thực hiện bởi người dùng có hiểu biết tương đối về chỉnh sửa ứng dụng bởi việc thay đổi trong tập tin navitel.ns2

Phiên bản chạy trên android chưa có ứng dụng hỗ trợ chuyển điểm tìm được bên google map sang Navitel để dẫn đường như Sygic.





2. Phần mềm dẫn đường Vietmap

Vietmap là công ty cung cấp phần mềm dẫn đường bài bản đầu tiên ở Việt nam từ những năm 2005-2006 trên các máy chạy hệ điều hành windows mobile, Symbian… cho đến thời điểm hiện tại đã hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành phổ thông. Nói là bài bản ở đây bởi Vietmap là phần mềm dẫn đường có quy mô cả nước đầu tiên. Trước đó người dùng chỉ có thể sử dụng OZi Explorer để xem vị trí của mình ở đâu trên bản đồ bằng cách scan các bản đồ giấy và nạp tọa độ cho nó; tiếp sau đó tác giả tutrieu – thành viên của diễn đànhandheld.com.vn ngày xưa đã cho ra đời phần mềm dẫn đường đầu tiên nhưng chỉ có bản đồ khu vực Hà nội. Với thâm niên 10 năm trong lĩnh vực dẫn đường Vietmap có bản đồ khá hoàn chỉnh cho Vietnam cùng kinh nghiệp trong việc xác lập lộ trình và hướng dẫn lái xe tại Vietnam.


Phiên bản VietmapS1

Ưu điểm:

- Hỗ trợ nhiều nền tảng hệ điều hành: Android, BlackBerry, Windows Mobile, Windows CE

- Cập nhật khá chi tiết bản đồ đường xá việt nam

- Dữ liệu điểm yêu thích POI phong phú khiến việc tìm địa điểm đến trở nên nhanh chóng

Nhược điểm:

Có mặt lâu năm tại Việt Nam, tuy nhiên phần mềm do Trung Quốc phát triển manh mún, mặc dù hỗ trợ nhiều hệ điều hành nhưng mỗi hệ điều hành là một phần mềm khác nhau (VietmapX10 cho android, VietmapR12 cho windows mobile, Vietmap V17 cho Symbian, Vietmap V17, V27, VietmapS1 cho windowsCE, trong đó mỗi máy, mỗi DVD của các hãng lại có phiên bản riêng không dùng chung nhau được) và ngay trong một hệ điều hành cũng nhiều phiên bản phần mềm khác nhau hoàn toàn. Do việc phân mảnh phần mềm như vậy, tốc độ cập nhật bản đồ hiện đang rất chậm. Hiện nay với DVD trên ô tô chạy wince chỉ có bản vietmap S1 là được cập nhật nhanh. Các phần mềm cũng như phiên bản còn lại bản đồ gần như không còn được cập nhật.

Data bản đồ và giao diện ứng dụng hoàn toàn khác nhau giữa các bản vietmap đòi hỏi người dùng phải có kiến thức nhất định về tin học và ứng dụng mới có khả năng cập nhật bản đồ mà không gây ra lỗi.

Không hỗ trợ cảnh báo tắc đường, đường đông, đường thoáng.

Kết luận: Với tình hình tại Việt nam hiện nay, hai phần mềm bản đồ Vietmap và Navitel thuộc top đầu về ứng dụng cũng như độ chi tiết của bản đồ. Việc lựa chọn Navitel hay Vietmap S1 chạy trên wince là do quan điểm của từng người. Tuy nhiên với người dùng android (gồm cả DVD ô tô) thì Navitel hoàn toàn không có đối thủ do bản VietmapX10 android sử dụng quá chán, giao diện khó dùng và data bản đồ kém.
Ngoài các phần mềm trả phí, phần mềm miễn phí và tốt nhất mà cháu đánh giá chính là Google Maps, thực sự chưa thấy cái gì miễn phí mà tốt như Google Maps, data của nó cực lớn, tìm gì cũng thấy, lại hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói và dẫn đường như các phần mềm chuyên dụng. Với những xe đã lắp đầu dvd android (ví dụ như cầu android carpad, owince, hotaudio, Joying... có tích hợp sẵn GPS và mic để thu tiếng trong đầu) thì dùng Google Maps không có gì để phàn nàn.

Nguồn: otofun.net

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận