PHẢI LÀM GÌ KHI XE Ô TÔ NGẬP NƯỚC

Gần đây, Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió, nên Hà Nội, Thái Nguyên... bị ngập sâu trong nước.

Không ai muốn chiếc xe ô tô của mình rơi vào tình cảnh ngập nước, tuy nhiên có những tình huống hi hữu mà không ai có thể lường trước được vì thế các cánh tài xế cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để tự giúp mình hoặc giúp đỡ người khác khi rơi vào trường hợp này.

📌 TUYỆT ĐỐI KHÔNG KHỞI ĐỘNG LẠI KHI XE ĐÃ CHẾT MÁY

Khi chiếc xe không may bị ngập nước và chết máy thì điều đầu tiên mà nhiều tài xế thường làm đó là cố gắng nổ lại máy. Nếu trong một số trường hợp may mắn thì chiếc xe vẫn có thể khởi động lại được và không gặp vấn đề gì. Nhưng nếu không may là việc nước tràn vào động cơ sẽ gây thủy kích, nếu bạn cố nổ máy có thể sẽ làm hỏng, thậm chí gãy tay biên, nặng hơn là vỡ lốc máy. Việc bạn cần làm là gọi cứu hộ đưa xe về trạm sửa chữa để có phương án xử lý tốt nhất, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.

📌 NGẮT ÁC-QUY, CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ

Nếu không thể khởi động lại xe và nước vẫn tiếp tục dâng lên, hãy ngắt kết nối nguồn điện từ ắc quy nhằm ngăn nước tràn vào hệ thống điện hoặc hộp điều khiển gây hỏng nặng.

📌 THỬ ĐẨY XE

Nếu bạn không đi một mình hoặc nếu có những người qua đường sẵn lòng giúp đỡ, bạn có thể cố gắng đẩy chiếc xe lên khu vực cao ráo hơn.

Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, hãy gọi cứu hộ để được các kỹ thuật viên có kinh nghiệm bảo dưỡng xe.
Chú ý rửa xe đặc biệt ở gầm và bánh xe để loại bỏ rác, lá cây, vết bẩn. Thay dầu bởi nước có thể đã xâm nhập động cơ xe gây hỏng tính chất của dầu. Vệ sinh nội thất, ghế ngồi, thảm sàn thật kỹ càng để ngăn nấm mốc…

📌 NƯỚC NGẬP DƯỚI BẬU CỬA XE

Nếu nước dưới bậu cửa xe hoặc chỉ mấp mé nửa bánh xe, nên mở nắp ca-pô để kiểm tra lượng nước tràn vào airbox.

Nếu hệ thống hút gió nằm cao hơn nhiều so với mặt nước, bên trong airbox vẫn khô, và dây đánh lửa không dính nước, thì bạn mới có thể thử khởi động lại xe và lái xe tới khu vực cao hơn để thực hiện các khâu kiểm tra tổng thể xe. Nếu bất kỳ bộ phận nào ở trên dính nước, đừng mạo hiểm nổ máy lại. Hãy nhớ rằng, chi phí vệ sinh một chiếc xe bị ngập nước rẻ hơn nhiều so với xử lý một chiếc xe vừa ngập nước vừa bị hỏng cả động cơ.

📌 NƯỚC NGẬP LƯNG CHỪNG CỬA XE

Đừng cố gắng mở cửa xe bởi áp lực nước đẩy từ bên ngoài sẽ khiến cửa xe đóng chặt. Thêm nữa, bạn có muốn nước tràn vào bên trong xe không? Nếu bạn may mắn và nước không dâng cao hơn, bạn có thể thậm chí không cần vệ sinh thảm xe sau đó. Trường hợp này hãy mở cửa sổ và trèo ra ngoài.

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận