Hệ thống an toàn MMSS của mitsubishi là gì?

Hệ thống an toàn MMSS của mitsubishi là gì?

Đầu năm 2024, Mitsubishi X-force ra mắt với rất nhiều điểm mới lạ, trong đó phải kể đến hệ thống An toàn Mitsubishi Motors Safety Sensing (Viết tắt là MMSS). MMSS là hệ thống tổ hợp của nhiều cảm biến an toàn: RCTA, BSW, ACC, LCDN

hệ thống MMSS

1. Hệ thống cảm biến RCTA là gì?

RCTA là viết tắt của Rear Cross Traffic Alert System_ Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi xe

Trong khi lùi xe, người lái thường gặp nhiều khó khăn trong việc quan sát. Không chỉ cần quan sát khu vực ngay sau đuôi xe, còn cần theo dõi cả khu vực xung quanh. Nếu có người hay phương tiện khác đi tới mà không thấy sẽ rất nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA ra đời. Đây là một hệ thống an toàn trên xe ô tô giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có người hay phương tiện cắt ngang trong lúc xe đang lùi.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang RCTA khi lùi hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến và radar phía sau xe. Khi thấy có người hay phương tiện di chuyển từ bên phải hoặc bên trái đến, RCTA sẽ cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh bíp và hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ để hỗ trợ người lái xe khi lùi xe ra khỏi điểm đỗ. 

hệ thống RCTA là gì?

2. Kiểm soát hành trình thích ứng ACC là gì?

ACC là viết tắt của  Adaptive Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến, không chỉ duy trì tốc độ lái xe được cài đặt trước như (Cruise control thông thường) mà còn có thể giảm hay tăng tốc độ dựa trên tốc độ của các xe lưu thông phía trước.

ACC còn được gọi là kiểm soát lưu lượng hành trình tự động, kiểm soát hành trình chủ động, kiểm soát hành trình thông minh và kiểm soát hành trình Radar.

hệ thống ACC là gì?

ACC hoạt động như thế nào?

Hệ thống cảm biến Laser hoặc Radar được gắn bên trong xe sẽ quét liên tục đường phía trước để kiểm soát lưu lượng và tốc độ của các phương tiện đó. Từ đó ECU sẽ sử dụng thuật toán để kiểm soát hành trình thích ứng.

Để sử dụng tính năng này, tất cả bạn phải làm là bật hệ thống ACC, tăng tốc đến tốc độ mong muốn và nhấn nút “SET”.

Bạn có thể điều chỉnh tốc độ dựa trên thiết lập bằng tay “+” hoặc “-“. Một khi bạn đã cài đặt tốc độ, bạn có thể cài đặt khoảng cách bạn mong muốn để duy trì khoảng cách với các xe khác “vài giây hay vài mét” tùy từng xe bằng nút thiết lập.

Nếu xe phía trước bất ngờ tăng tốc đột ngột thì xe bạn cũng không phóng theo mà sẽ duy trì tốc độ đã được cài đặt.

3. HỆ THỐNG CẢNH BÁO VÀ GIẢM THIỂU VA CHẠM PHÍA TRƯỚC (FCM) 

FCM là viết tắt của Forward Collision Mitigation

Bằng cách sử dụng cảm biến radar, hệ thống FCM có thể phát hiện các vật cản phía trước xe để đưa ra cảnh báo và hỗ trợ tăng cường lực phanh hoặc phanh tự động nhằm giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có va chạm không thể tránh khỏi.

hệ thống FCM là gì?

4. Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành LCDN là gì?

LCDN là viết tắt của Lane Change Departure Notification

LCDN sử dụng hệ thống Camera phía trước để quét các vật thể phía trước, để xác định phương tiện đang dừng đỗ hay di chuyển. Sau đó, ECU sử dụng thuật toán để phân tích và đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh khi xe dừng và phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển. Nhờ đó, người lái có thể tiếp tục hành trình của mình nhanh chóng và an toàn hơn, tránh tình huống va chạm xảy ra.

Ứng dụng tiêu biểu: khi đỗ xe ở đèn đỏ, người lái có xu hướng sử dụng điện thoại di động, hay làm việc riêng gây mất tập trung, khi hết đèn đỏ, các xe phía trước di chuyển. Hệ thống LCDN sẽ phát ra cảnh báo đến người lái.

hệ thống LCDN là gì?

 

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận