Giải pháp xử lý tiêu điện trên ô tô?

Tiêu điện trên ô tô là gì?

Tiêu điện ô tô là hiện tượng rò rỉ điện năng trong khi chúng ta không sử dụng bất cứ thiết bị nào trên ô tô. Hoặc hiểu nôm na là để xe ở gara sau một đêm hoặc một vài ngày, đến khi sử dụng thì acquy hết điện, không nổ được máy, phải gọi cứu hộ.

Tiêu điện ô tô đến từ đâu và giải pháp khắc phục!

Rò rỉ điện có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: 

1 - Camera hành trình 

Camera để chế độ hoạt động 24/7. Không ngắt ngay cả khi tắt máy. Đây là tính năng của camera hành trình, giúp bạn ghi lại những sự việc xảy ra, ngay cả khi bạn tắt máy, tuy nhiên, sự hoạt động liên tục của nó, cũng là nguyên nhân gây rò rỉ điện năng. Bạn có thể chuyển sang chế độ off của tính năng này.

2 - Màn hình ô tô để chế độ sleep:

 Thông thường, màn hình ô tô sẽ để chế độ ngủ "Sleep" để khi bạn nổ máy, là màn hình có thể chạy ngay. Nếu màn hình để chế độ "OFF" thì mỗi khi bạn nổ máy, thời gian khởi động của màn hình sẽ khá lâu, tương tự máy tính hoặc điện thoại của bạn. Trường hợp, bạn đi công tác lâu ngày, có thể chuyển sang chế độ OFF để khỏi tiêu hao điện năng. Bạn vào cài đặt -- Chọn Cài đặt nhà máy-- Pass: 3368-- Tìm đến dòng có chữ Sleep hoặc Hinate chuyển sang off.

3 - Thiết bị giám sát hành trình, thiết bị chống trộm... 

Thiết bị giám sát hành trình thường hoạt động 24/7, để giám sát xe mọi lúc mọi nơi, nhiều thiết bị còn kết hợp với hình ảnh từ Camera, có thể đóng góp trong việc rò rỉ điện năng.

4 - Chưa tắt đèn trần và đèn báo mở cửa.

Đèn trần và đèn báo mở cửa tiêu thụ một điện năng lớn. Đừng quên tắt chúng khi ra khỏi xe. Một số trường hợp bạn đóng kín cửa mà đèn báo vẫn sáng, có nghĩ là bạn cần kỹ thuật hỗ trợ.

 5. Tiêu điện do dây điện bị hở

Thông thường, khi dây điện bị hở và chạm vào thành xe, thành xe sắt xi có mass, sẽ xảy ra hiện tượng chập và đứt dây cầu chì. Lý thuyết là như vậy, nhưng trường hợp phổ biến là chuột gặm hở dây, dây điện không chạm trực tiếp vào sắt xi mà môi trường ẩm ướt quanh nó mới là nguyên nhân gây rò rỉ điện, sự rò rủ này không làm cháy cầu chỉ mà chỉ làm tiêu hao điện, làm nhanh ô xi hóa dây truyền dẫn.
Sự việc xảy ra với các thiết bị khác của xe. Đặc biệt là các xe cũ.
Kết Luận
Các lý do gây rò rỉ, tiêu điện ở trường hợp 1-2-3 là khá nhỏ , chỉ tiêu tốn từ 0.1-0.3A trên 1 giờ. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn có chiếc acquy dung lượng đủ lớn. Tuy nhiên, nhà sản xuất thì trang bị acquy càng nhỏ càng tốt. Vì dụ như xe Xpander, acquy 12V chỉ có 35A,  Dung lượng lưu trữ thực từ 25-30A. Các bạn thử nhẩm tính, mỗi giờ rò rỉ mất 0.5 A, 10 giờ mất 5A. Thì acquy của bạn được bao lâu?
Với những xe bạn đã tốn nhiều công xử lý, nhiều giải pháp mà giải quyết được hiện tượng tiêu điện. Tôi có giải pháp an toàn để bạn tham khảo.

Sử dụng thiết bị ngắt mass chuyên dụng.

Thay vì phải tháo ác quy mỗi khi tắt máy, các bạn có thể sử dụng thiết bị ngắt mass tự động dưới đây.

 

Khi bạn tắt chìa khóa, thiết bị sẽ tự động cắt mass acquy, đảm bảo không còn tiêu điện

Lưu ý: Việc đấu nối nên được thi công bởi kỹ thuật viên

 

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận