Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Vai trò của lọc gió điều hòa trên xe ô tô

Ở Việt Nam, không khí khá là bụi bẩn, ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng thì tiếp xúc lâu dài với chất lượng không khí như vậy ảnh hưởng rất lớn đến người ngồi trong xe. Vi sinh vật có thể tích lũy bên trong cabin xe hơi có khả năng nhân lên nồng độ từ 5 đến 8 lần cao hơn bình thường.

Mức độ vi khuẩn cao trong xe có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về sức khỏe như màng nhầy bị kích thích, tưới nước mắt, đau đầu, buồn nôn, hen suyễn và các phản ứng dị ứng.

Lọc gió điều hòa thường được đặt sau hộc đựng đồ, nóc xe hoặc phía sau táp lô và hầu như tất cả loại xe ôtô, xe tải, xe khách đều có lọc gió điều hòa. Mục đích của bộ lọc này là để lọc không khí trước khi đi qua hệ thống lạnh/ sưởi của xe nhằm giúp ngăn ngừa các chất gây ô nhiễm như bụi bẩn, phấn hoa, sương mù.

Đối với các loại lọc gió tốt còn có khả năng diệt khuẩn, ngăn ngừa ẩm mốc, khí thải, mùi hôi đi vào cabin giúp cho không khí khi vào cabin được sạch, thông thoáng, đảm bảo sự thoải mái cho người ngồi trong xe.

Ngoài ra, khi không khí được lọc đi qua dàn lạnh/ sưởi của xe cũng giúp các hệ thống này được sạch sẽ, hoạt động hiệu quả, giảm tải cho hệ thống, tiết kiệm nhiên liệu. Nếu lọc gió không được thay thế định kỳ, bụi bẩn, lá cây v.v làm kín luồng không khí, điều hòa sẽ phải làm việc nặng, khí thổi ra ở cửa gió yếu.

Bảo dưỡng lọc gió điều hòa ô tô như thế nào

Vì lọc gió điều hòa có vai trò khá quan trọng, do đó trong quá trình vận hành, lời khuyên với người sử dụng, tương tự lọc gió động cơ nên thường xuyên kiểm tra bộ lọc của mình mỗi 5.000km, cùng lúc với việc vệ sinh lọc gió động cơ để đảm bảo luồng không khí lưu thông.

Lọc gió điều hòa vệ sinh cũng đơn giản, chỉ cần tháo lọc gió, loại bỏ hết bụi bẩn, lá cây v.v, sau đó dùng khí nén để vệ sinh nhanh lọc gió. Sau khi vệ sinh thì chỉ cần lắp lại vào vị trí là có thể hưởng thụ được dòng không khí trong lành.

Đối với việc thay thế lọc gió, thông tin về chu kỳ thay thế các loại bộ lọc đều được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng của xe, nhưng giống như đã nói ở trên, người sử dụng hay bỏ qua các thông tin này. Về mặt lý thuyết thì bộ lọc này nên được thay thế sau mỗi 10.000 – 15.000km hoặc mỗi năm thay một lần.

thay lọc gió điều hòa


Vệ sinh lọc gió điều hòa Vios

Mức độ thường xuyên của việc thay thế lọc gió có thể phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe cũng như địa điểm sử dụng. Nếu bạn lái xe trong tình trạng giao thông nặng trong một khu vực đô thị có chất lượng không khí kém, bạn có thể cần phải thay thế các bộ lọc không khí cabin hàng năm hoặc thậm chí thường xuyên hơn.

 

Phần lớn các mẫu xe hiện nay, lọc gió điều hòa được đặt phía sau hộp đựng đồ và người dùng có thể dễ dàng tiếp cận để vệ sinh định kỳ, kiểm tra thay thế bằng cách tháo các chốt gài. Ở một số mẫu xe, lọc gió điều hòa được thiết kế ở vị trí khá heo hút, do đó bạn nên nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhằm giúp việc thay thế được thuận tiện, dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, trong trường hợp thay lọc gió điều hòa mà không khí không được cải thiện, hệ thống lạnh không hoạt động tốt thì kỹ thuật viên có thể kịp thời có sự can thiệp, chỉnh sửa lại hệ thống giúp xe đảm bảo khả năng vận hành.

( Cập nhật 20/03/2020 - GĐ )

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận